Việc xe của Quang bị như Q mô tả có thể có những nguyên nhân khác. Không biết Q sửa xe ở đâu, người thợ đó có thật sự có kinh nghiệm không? Song, mình cứ trích một bài về ly hợp ( côn ) để Q tìm hiểu. Còn khi nào muốn kiểm tra côn mình có thể giới thiệu thợ
Một lúc nào đó, bạn chợt nhận thấy chiếc xe máy của mình "uống xăng" nhiều hơn bình thường, thậm chí mức tiêu hao tăng tới 30-40%. Đồng thời, khả năng tăng tốc giảm đi rõ rệt. Có thể còn do nhiều yếu tố khác, nhưng về cơ bản, đó là dấu hiệu cho thấy ly hợp đã bị mòn.
Ly hợp xe máy, cũng như ly hợp của ôtô, được dùng để cắt và truyền mô-men dẫn động đến hộp số một cách nhanh chóng, dứt khoát. Yêu cầu của ly hợp là truyền hết mô-men động cơ mà không bị trượt, tách, cắt truyền lực một cách nhanh chóng, dứt khoát để giảm va đập của bánh răng hộp số.
Ly hợp của xe máy đều là loại ly hợp ma sát với các đĩa ly hợp chủ động và bị động đều được ngâm trong dầu. Đĩa chủ động là đĩa thép và đĩa bị động nằm giữa 2 đĩa chủ động cũng là đĩa thép có dán các tấm vật liệu ma sát.
Ở trên chỉ là những dấu hiệu mòn ly hợp mà bạn có thể thấy một cách dễ dàng nhất. Ngoài việc "uống" nhiều xăng hơn nhưng độ bốc của máy lại giảm, một chiếc xe với bộ ly hợp bị mòn nhiều còn bộc lộ một số hiện tượng khác như tiếng máy nổ to hơn, thậm chí kêu rít và xe bị rung cả khi chạy ở tốc độ thấp lẫn tốc độ cao. Trong trường hợp vận hành trên một chặng đường dài với tốc độ cao, chân của bạn thậm chí có thể bị tê vì giá để chân rung mạnh. Tay lái bị rung ít hơn nhưng cũng có thể làm tay bạn bị mỏi, ảnh hưởng đến việc điều khiển xe.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc ly hợp bị mòn. Nếu bạn là người sử dụng xe đúng kỹ thuật và bảo dưỡng thường xuyên thì ly hợp của xe sẽ có tuổi thọ rất lâu và độ mòn phụ thuộc chủ yếu vào quãng đường chạy. Không ít xe chạy được 6-8 vạn km mà ly hợp vẫn còn tốt. Ngược lại, việc sử dụng số không đúng kỹ thuật sẽ làm giảm tuổi thọ của ly hợp rất nhanh, chẳng hạn như không về số trước khi tăng tốc.
Đĩa bị động còn có thể bị chai hoặc cháy do người điều khiển xe hay "vê côn". Nguyên nhân khác dẫn đến việc ly hợp bị mòn là xe thường xuyên bị tải nặng. Nếu xe quá tải, một điều rõ ràng là không những ly hợp bị mòn mà còn ảnh hưởng đến nhiều chi tiết khác của xe (vành, săm lốp, nhông, xích, ...) và quang trọng hơn là tính mạng của chủ xe.
Khi xuất hiện những triệu chứng cho thấy ly hợp bị mòn, bạn sẽ cảm thấy chiếc xe tỏ ra "mệt mỏi" và "khó tính". Nó không chịu tăng tốc khi bạn tăng ga mà còn gào lên, thậm chí nhiều lúc bạn có cảm giác như nó chẳng thèm chạy. Bộ phận chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc ly hợp mòn là động cơ. Ly hợp mòn sẽ bị trượt và chà xát mạnh khi vận hành ở tốc độ thấp hoặc trong quá trình xe tăng tốc. Vì vậy, để đạt được tốc độ quay mong muốn, số vòng quay của động cơ sẽ phải tăng lên. Do phải làm việc vất vả hơn, cộng với nhiệt sinh ra do chà xát, động cơ sẽ nóng hơn bình thường nên tuổi thọ bị giảm đi.
Khi các dấu hiệu mòn ly hợp bộc lộ ở mức độ nặng, bạn chỉ còn một cách duy nhất là thay thế bộ ly hợp. Đó có thể là một khoản tiền không nhỏ nhưng bù lại, bạn và chiếc xe sẽ được lợi rất nhiều. Chỉ riêng mức xăng tiêu hao tăng lên là đủ giúp bạn nhận ra điều đó chứ chưa kể những tổn hại khác.
Chiếc xe là vật thường xuyên gắn bó với bạn. Hãy tránh cho nó phải thường xuyên chở quá tải. Để bảo vệ ly hợp xe, chỉ cần tăng giảm ga đều đặn khi điều khiển xe, kết hợp với việc vào số nhịp nhàng, phù hợp với tốc độ.
(theo Ôtô - Xe máy)
3 nhận xét:
Trên cả tuyệt vời. "Bây giờ thì em đã hiểu". Thanks Tùng rất nhiều.
Xe mình từ khi thay bộ chế hòa khí thì lượng xăng tiêu thụ ít giống như khi mới mua vậy.
Khi mới thay bộ chế thì xe bốc hơn hẳn, nhích tay ga 1 tí là tăng tốc rất thích, sau đó cứ ì dần. Năm ngoái thay bộ chế của TQ (thợ gọi là chế đểu) cũng hiện tượng tương tự vậy.
Hiện nay buổi sáng nổ máy thì phải kéo le chờ máy nổ một lúc đến khi tiếng rồ lên mới đóng le, nếu không làm vậy thì dễ bị tắt máy, khi đó đề không được mà phải đạp khởi động. Đó có phải là bình thường khi chế mới không? Bởi vì hồi mới mua xe cũng thế.
Mình cũng không rõ xe có rung không. Khi tăng ga thì nghe tiếng rè rè, không biết như thế có phải là rung hay là có cái gì lỏng.
Mình sửa xe ở hàng trông cũng to to ở phố Đội cấn, gần đối diện khách sạn Liễu giai. Cũng vào bừa thôi, không nắm được chất lượng thực của nó thế nào. Nhờ Tùng giới thiệu cho mình thợ khác.
Vê côn là gì? Khi dừng đèn đỏ mình hay tắt máy nhưng vẫn để số 1 để khi đèn xanh nổ máy là đi luôn. Đó có phải là vê côn không? Và như thế có hại không?
Xe mình thường xuyên chở nặng 3 người gồm cả vợ và con gái. Đã chạy được 47000 km.
Đấy là những thông tin chi tiết. Các chuyên gia hội chẩn và cho cái phác đồ giúp tớ nhé.
Sáng ra, máy nguội, khi khởi động thường kết hợp kéo le để hạn chế bớt gió cho dễ nổ máy.
Q có thể kiểm tra xem kim xăng để ở nấc mấy, nếu để ở nấc thấp quá có thể bị thiếu xăng. Kinh nghiệm cho thấy để hơi thiếu xăng một chút thì xe hơi khó khởi động, nhưng chạy lại bốc hơn, song lại gây ra hiện tượng nóng máy.
KIểm tra nếu:
- Chân buzi trắng là thiếu xăng.
- Chân buzi bám muội đen là thừa xăng.
- Chân buzi màu gạch cua là tốt
Quang đẵ kiểm tra bầu lọc gió chưa, nếu bầu lọc gió bị nghẹt do lâu ngày không làm vệ sinh cũng hay gây ra hiện tượng ì xe
Ở xe dùng côn điều khiển bằng tay hoặc bằng chân (Ô TÔ) thì mới có vê côn.Vê côn là hiện tượng để cho các đĩa ma sát bị trượt nhưng xe vẫn có thể đi và không bị chết máy.Rất hạn chế vê côn khi khilái xe vì tấm ma sát đe bị chai, cháy.
Xe của Q dùng côn tự động nên khó xảy ra vê côn. Đang chạy, dừng xe là côn tự cắt
Với cây số như Q nói khó có thể bị hỏng côn, vả lại xe của Q không ăn nhiều xăng
Ồ đúng rồi, lâu ngày không bảo dưỡng chắc là bầu lọc gió bẩn. Lần trước sau khi bảo dưỡng xong đi bốc lắm. Mình không có dụng cụ nên không tháo kiểm tra được bugi, thôi để đi bảo dưỡng làm một thể.
Đăng nhận xét